Nhân lực vẫn là bài toán khó của ngành y tế

Chiều ngày 1/11, đoàn giám sát của HĐND TPHCM đã có buổi giám sát về tình hình khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ toàn dân tại bệnh viện quận 4. Theo đó, bên cạnh cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, xuống cấp, thì nhân sự vẫn là vấn đề khó khăn mà bệnh viện phải đối mặt trong thời gian qua.

Là bệnh viện hạng 2, trực thuộc sở Y  tế, bệnh viện quận 4 có 4 phòng chức năng, 14 khoa. Tổng nhân sự được duyệt là 315 người. Nhưng trên thực tế, hiện bệnh viện chỉ có 278 viên chức, người lao động. Tính riêng trong gần 3 năm (từ 2021 tới nay), bệnh viện đã có gần 100 y, bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên xin thôi việc. Trong đó, đa phần là những người có thâm niên, tay nghề cao.

Việc thiếu hụt nhân sự cũng xảy ra tương tự tại các trạm y tế trên địa bàn quận. Hiện chỉ có 3/13 trạm y tế phường có Bác sĩ có chứng chỉ hành nghề nên nhiều trạm không thể triển khai khám Bảo hiểm y tế. Thời gian qua, quận cũng được bố trí 18 bác sĩ tham gia chương trình thí điểm thực hành tại bệnh viện đa khoa gắn với trạm Y tế. Nhưng tới nay, cũng chỉ còn lại 15 người, 3 bác sĩ đã xin dừng chương trình tham gia.

Theo đó, nguyên nhân chính khiến tình trạng nghỉ việc tăng cao bắt nguồn từ thu nhập không đảm bảo. Đặc biệt, khi bệnh viện thực hiện tự chủ, nguồn thu chủ yếu từ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, dẫn tới thu không đủ bù chi. Riêng với các trạm y tế, bên cạnh thu nhập thì chế độ đãi ngộ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ … cũng là một trong những nguyên nhân khiến các y, bác sĩ trẻ không mặn mà tham gia, gắn bó.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Vân -

Tăng Sắc