Nhật Bản đề xuất ngân sách quốc phòng cao kỷ lục

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất khoản ngân sách quốc phòng cao kỷ lục trị giá gần 53 tỷ USD, tăng hơn 6 tỷ USD so với năm ngoái. Đề xuất được Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố ngày 31/8 nằm trong kế hoạch của Thủ tướng Fumio Kishida nhằm tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng lên 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2027.

Nếu được thông qua, đây là năm thứ hai liên tiếp Nhật Bản duy trì mức tăng ngân sách quốc phòng hơn 6 tỷ USD. Trong khoản ngân sách này, khoảng 6,1 tỷ USD dành cho đảm bảo nguồn cung đạn dược và vũ khí, trong đó có tên lửa phòng không mới dành cho chiến hạm. Ngoài ra, khoảng 4,1 tỷ USD được dùng để tăng cường năng lực hậu cần cho quân đội Nhật Bản để triển khai vũ khí và nguồn lực tới các đảo phía nam nước này trong trường hợp khẩn cấp.

Nhật Bản gần đây tăng chi tiêu quốc phòng kỷ lục sau nhiều thập kỷ duy trì chính sách hòa bình, động thái khiến một số quốc gia trong khu vực lo ngại. Nhật Bản khẳng định sẽ không dùng sức mạnh quân sự ngày càng tăng để đe dọa nước khác, thay vào đó là ưu tiên nỗ lực ngoại giao và đối thoại để tránh hiểu lầm.