Nhật Bản đưa ra chính sách mới khuyến khích sinh con

Trong một nỗ lực nhằm đảo ngược tỉ lệ sinh, chính phủ Nhật Bản mới đây đã lên kế hoạch đưa ra chính sách miễn phí giáo dục đại học cho các gia đình có từ 3 con trở lên. Thời gian triển khai dự kiến từ năm 2025 đến tháng 3/2026. Đây là động thái mới nhất của chính phủ trong một loạt các ưu đãi tài chính nhằm khuyến khích sinh con ở nước này.

Với một gia đình trung lưu ở thành phố Tokyo của Nhật Bản, chi phí học đại học là cả một vấn đề đối với các bậc phụ huynh. Anh Shotaro Itaya có 3 đứa con và các con anh còn nhỏ. Tuy vậy, anh cũng đã nghĩ đến vấn đề tài chính cho các con khi bước vào đại học. Gia đình anh sẽ đủ điều kiện hưởng chế độ chính sách mới của chính phủ Nhật Bản, một khi chính sách có hiệu lực. 

Các gia đình phải có ba con để đủ điều kiện tham gia chương trình vì chính sách nhằm mục đích thúc đẩy tỉ lệ sinh tại Nhật Bản, một trong những quốc gia có tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới.

Theo nghiên cứu của Đại học Meiji Gakuin, dân số Nhật Bản có thể giảm tới 20 % vào năm 2050. Các chuyên gia cho biết chính sách mới này sẽ không tạo ra nhiều sự khác biệt. 

Ở Nhật Bản, học phí đại học trung bình khoảng 5.000 USD mỗi năm, bao gồm học phí và các chi phí liên quan. Nhưng chỉ chưa tới 25% số trẻ em ở Nhật Bản hiện đang ở trong các gia đình đủ điều kiện hưởng lợi ích từ chính sách này. Khi một đứa trẻ tốt nghiệp hoặc bắt đầu làm việc sau khi tròn 22 tuổi, hai người còn lại không đủ điều kiện. Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng dân số già và tỷ lệ sinh sụt giảm nghiêm trọng. Trong bối cảnh trên, nước này dự kiến thiếu hụt nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong tương lai. Điều này cũng được cảnh báo khi nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở trên cả nước phải đóng cửa, nhất là ở vùng nông thôn, vì thiếu học sinh.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

QT