Nhật Bản hoàn thành giai đoạn 1 của việc xả nước nhiễm xạ

Đơn vị vận hành Nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản đã hoàn thành giai đoạn 1 việc xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý ra biển. Đợt xả nước thứ hai dự kiến sẽ diễn ra trong vài tuần tới.

Trong đợt xả nước đầu tiên, đơn vị điều hành cho biết, họ đã xả 7.800 tấn nước đã qua xử lý ra biển. Đây là lượng nước đã bị tích tụ bên trong nhà máy kể từ sau thảm hoạ hạt nhân năm 2011. Ước tính có khoảng 1,34 triệu tấn nước nhiễm xạ bên trong nhà máy này.

Việc xả nước nhiễm xạ dự kiến sẽ tiếp tục trong nhiều thập kỷ cho đến khi nhà máy chính thức ngừng hoạt động. Hành động này đã vấp phải sự phản đối của các hiệp hội đánh cá cũng như của các nước láng giềng. Trung Quốc đã cấm nhập khẩu tất cả thủy sản Nhật Bản sau quyết định xả nước, gây thiệt hại lớn cho các nhà sản xuất và xuất khẩu.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G20, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trao đổi với các nhà lãnh đạo về việc xả nước nhiễm xạ của nhà máy Fukushima. Ông nhấn mạnh tính an toàn và minh bạch của kế hoạch này, đồng thời kêu gọi Trung Quốc nhanh chóng dỡ bỏ các lệnh cấm./.