Nhật Bản nỗ lực khắc phục hậu quả động đất

Tiếp tục cập nhật thông tin về trận động đất nghiêm trọng tại tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản. Cho đến nay, số nạn nhân thiệt mạng do động đất đã tăng lên 64 người. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh hơn nữa công tác cứu hộ với ưu tiên cao nhất là bảo về tính mạng của người dân.

Từ tối 2/1 đến sáng 3/1, Nhật Bản hứng chịu thêm 200 trận động đất, nâng tổng số trận động đất nước này ghi nhận từ những rung chấn đầu tiên hôm 1/1 lên 400.
Số người thiệt mạng do động đất dự kiến tiếp tục tăng lên trong bối cảnh lực lượng cứu hộ đang bị cản trở bởi dư chấn và thời tiết xấu.

Còn với những người may mắn sống sót, điều mà họ cần nhất là một mái nhà để che mưa nắng, thực phẩm và nhiên liệu.

Khoảng 32.800 hộ gia đình tại Ishikawa vẫn không có điện, nhiều thành phố tại tỉnh này chưa có nước sạch.

Tính đến sáng 3/1, các lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 50 nạn nhân mắc kẹt, trong khi tàu khu trục của Lực lượng phòng vệ trên biển cũng tham gia vận chuyển các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân tại khu vực xảy ra thảm họa do nhiều tuyến đường bộ và đường sắt vẫn bị phong tỏa.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã thông báo kế hoạch điều động thêm 22 máy bay và 8 tàu tới khu vực xảy ra động đất để đánh giá thiệt hại và đẩy mạnh công tác cứu hộ, cứu nạn.

Phát biểu tại họp báo ở Trụ sở ứng phó thiên tai khẩn cấp, Thủ tướng Nhật bản Fumio Kishida nhấn mạnh các lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để triển khai cứu hộ, cứu nạn.

Thủ tướng Nhật Bản cũng chỉ đạo chính quyền địa phương nỗ lực hết sức để cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết và từng bước khôi phục các cơ sở hạ tầng quan trọng, nhất là giao thông.

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

QT