Nhật Bản tiếp tục điều tra nguyên nhân thảm họa hạt nhân Fukushima

Gần 13 năm sau sự cố rò rỉ phóng xạ tồi tệ nhất trong lịch sử, Nhật Bản vẫn đang tiếp tục quá trình điều tra nguyên nhân và khắc phục hậu quả tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, nhằm sớm đưa nhà máy này trở lại hoạt động trong tương lai.

Cơ quan quản lý điện hạt nhân Nhật Bản là Công ty Điện lực Tokyo lần đầu tiên thử nghiệm máy bay không người lái để khảo sát toàn diện bên trong nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Công ty Điện lực Tokyo kì vọng, những hình ảnh từ máy bay không người lái sẽ cung cấp một bức tranh toàn diện hơn về thiệt hại của nhà máy, giúp đưa ra cách thức xử lý hậu quả hạt nhân phù hợp.

Thảm hoạ sóng thần tháng 3/2011 đã gây ra các sự cố liên tiếp tại Nhà máy Hạt nhân Fukushima Daiichi, khiến lõi của các lò phản ứng số 1, 2 và 3 bị tan chảy và xảy ra một số vụ nổ khí hydro tại các lò phản ứng số 1, 3 và 4. Các sự cố liên tiếp này đã dẫn tới sự rò rỉ và phát tán các chất phóng xạ ra bên ngoài. Cho tới nay, công ty điện lực Tokyo vẫn đang nỗ lực đánh giá mức độ thiệt hại và xử lý vật liệu hạt nhân nóng chảy, một quá trình mà các chuyên gia cho rằng sẽ mất hàng thập kỷ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!