Niềm vui của người dân Bình Định khi tuyến Quốc lộ 19C được cải tạo, nâng cấp

Những ngày này, người dân sống dọc hai bên tuyến Quốc lộ 19C, đoạn từ Diêu Trì đến Mục Thịnh, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định, rất phấn khởi vì sau nhiều năm đề đạt nguyện vọng, đến nay việc cải tạo, nâng cấp và mở rộng tuyến đường đã được thực hiện. Đây là tuyến giao thông trọng yếu, song mặt đường hẹp , nhiều đoạn xuống cấp đã ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của các phương tiện và người đi đường.

Những năm gần đây, bất cứ ai thường xuyên di chuyển , đi lại trến tuyến Quốc lộ 19C đều cảm thấy bất an cho sự mất an toàn giao thông , đặc biệt là người dân địa phương. Nguyên nhân vì đường quá chật hẹp, xuống cấp, mật độ giao thông dày đặc, phần lớn là các xe trọng tải lớn ngày đêm lưu thông trên đường.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tuyến Quốc lộ 19C có chiều dài 206km, đoạn qua tỉnh Bình Định dài khoảng 40 km, quy mô quy hoạch cấp III-IV, từ 2 đến 4 làn xe. Tuy nhiên hiện nay tuyến đường đang được khai thác với quy mô đường cấp VI đồng bằng, bề rộng nền khoảng 5,5m gây nhiều khó khăn trong việc lưu thông.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri huyện Vân Canh đã kiến nghị với các đại biểu Quốc hội tỉnh về việc nâng cấp, sữa chữa tuyến QL19C đi qua địa bàn huyện. Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án Sửa chữa, thảm tăng cường mặt đường tuyến Quốc lộ 19C, đoạn từ Diêu Trì – Mục Thịnh và giao Sở giao thông vận tải làm chủ đầu tư; với tổng kinh phí gần 150 tỷ đồng. Đặc biệt, dự án mở rộng mặt đường tại một số đoạn đường từ 5,5m lên thành từ 6,5m-7m, cơ bản đáp ứng đường cấp VI theo TCVN 4054-2005.

Hiện nay tỉnh Bình Định đang thực hiện sửa chữa, thảm nhựa mặt đường tuyến quốc lộ 19C và tiến hành mở rộng mặt đường. Tuy nhiên về lâu dài, tuyến quốc lộ này cần được nâng cấp và mở rộng vừa để đảm bảo an toàn giao thông vừa để phục vụ cho sự phát triển kinh tế của huyện miền núi Vân Canh tỉnh Bình Định.

 

Bảo Lâm