Nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển đối mặt với nhiều trở ngại

Tiến trình gia nhập NATO của Thuỵ Điển lại gặp những trở ngại mới chỉ 1 ngày sau khi nước này tuyên bố đã đáp ứng đủ các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ. Một vụ đốt kinh Koran xảy ra hôm qua bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô Stockholm đã khiến Thuỵ Điển vấp phải chỉ trích.

 

 

 

Ảnh - Trong cuộc biểu tình ngày 28/6, chỉ duy nhất có một người tham gia kế hoạch đốt kinh Koran. Thời điểm xảy ra hành động biểu tình trùng với ngày lễ Eid-al-Adha – một trong những ngày lễ quan trọng của người Hồi giáo. Quyết định cho phép hành động biểu tình diễn ra của cảnh sát Thụy Điển đã gây ra phản ứng dữ dội ở Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia thành viên NATO vẫn đang cản trở nỗ lực gia nhập của Thụy Điển cũng như có thể làm tổn hại thêm mối quan hệ giữa Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã lên án cuộc biểu tình là không thể chấp nhận được.

Trong khi đó, Hungary có thể tiếp tục trì hoãn phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO. Nếu quốc hội Hungary không tổ chức bỏ phiếu trong tuần tới, Thụy Điển sẽ chưa thể trở thành thành viên NATO trước Hội nghị thượng đỉnh của liên minh này, dự kiến được tổ chức vào ngày 11-12/7.