Nỗi đau người ở lại sau chiến tranh

Nhân dịp này, mời quý vị cùng ghé thăm gia đình của liệt sĩ Nguyễn Lê Mỹ, người chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khi tuổi đời còn rất trẻ. Và hành trình quy tập mộ của liệt sĩ cũng là một hành trình dài và gian nan đối với gia đình ông.

Suốt cuộc đời này có lẽ ông Hoà sẽ chẳng bao giờ quên những năm tháng rong ruổi khắp nơi để quy tập mộ anh trai Nguyễn Lê Mỹ - một liệt sĩ thuộc Trung đoàn 66, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3 đã hy sinh tại chiến trường Kon Tum năm 1971.

Từ nguyện vọng muốn mang một ít đất nơi anh trai ngã xuống về rắc lên mộ cha mẹ, nó đã dần lớn lên thành mong muốn được đắp mộ gió cho anh, để anh yên nghỉ phần nào. Vào năm 2021, tròn 50 năm ngày mất liệt sĩ Nguyễn Lê Mỹ, tâm nguyện ấy đã trở thành sự thật. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3, ông Hoà cùng gia đình đã làm xong mộ gió cho anh trai mình.

Còn với ông Tư, người đã cùng tham gia chiến đấu với liệt sĩ Nguyễn Lê Mỹ, giờ ông chỉ có thể gặp lại đồng đội qua bức ảnh hiếm hoi này. Bản thân ông hiện cũng đang là thương binh, đầu lúc nhớ lúc quên vì mảnh đạn văng vào từ chiến trường. Nhưng với ông, được sống và trở về đó đã là điều may mắn...

Trong mắt mọi người, chiến tranh là bom đạn, là gian khó, thậm chí hy sinh, nhưng trong mắt những thanh niên Hà Nội năm ấy, đi là để bảo vệ quê hương, mang lại hoà bình cho đất nước.

Không chỉ với gia đình các liệt sĩ, mà cả những người đồng đội xưa, họ cũng chỉ mong tìm đến nơi mà các chiến sĩ đã ngã xuống, nơi mà họ đã gặp nhau và trở thành người thân lúc nào không hay.

“Anh với tôi đôi người xa lạ

Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau

Súng bên súng, đầu sát bên đầu

Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ

Đồng chí...!”

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thảo Nguyên -

Khánh An -

Hoàng Minh