• 1266 lượt xem
  • 06:51 09/07/2023
  • Xã hội

Nông dân Đắk Nông thay đổi tư duy sản xuất với Dự luật Quy định chống phá rừng châu Âu

Từ cuối năm 2024, Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm nhập khẩu cà phê trồng trên đất có nguồn gốc từ phá rừng và gây suy thoái rừng. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội với ngành hàng xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam. Với diện tích 140.000 ha cà phê tỉnh Đắk Nông đã có những bước đầu chuẩn bị sẵn sàng theo tiêu chuẩn mới của thị trường này.

HTX nông sản hữu cơ Bechamp tỉnh Đắk Nông đang từng bước chuẩn bị cho các thành viên của mình chủ động trồng trọt theo tiêu chuẩn châu Âu. Hơn 30ha diện tích trồng cà phê được các nông hộ trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ, xen canh với các cây trồng khác tạo cảnh quan sinh thái, giúp giữ được nước cho các loại cây trồng, có thêm nguồn thu khác. Mỗi tầng sinh thái đều có tác dụng riêng và giúp chất lượng cà phê thăng hạng.

Các tổ chức, cá nhân muốn xuất khẩu sang châu Âu, sản phẩm buộc phải chứng minh đủ điều kiện theo dự luật. Nhờ đó, các ngành hàng sẽ từng bước minh bạch hóa, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Vấn đề về hóa chất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật được kiểm soát chặt chẽ nên quả cà phê tích lũy tự nhiên, ổn định. Những tiêu chuẩn mới cũng đòi hỏi người làm nông nghiệp Việt Nam phải thay đổi tư duy.

Tỉnh Đắk Nông đang rà soát lại những diện tích rừng bị phá trái phép sau ngày 31/12/2020. Nếu phát hiện những diện tích như vậy sẽ đưa vào khu vực không được sản xuất nông nghiệp. Đây là một động thái tích cực để đồng hành cùng nông dân đưa sản phẩm cà phê xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Châu Âu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phúc Hân