Nvidia trở thành công ty bán dẫn có giá trị nhất thế giới

Giá trị vốn hóa của công ty bán dẫn Nvidia có thể sớm cán mốc 1.000 tỷ USD, đưa công ty này trở thành công ty bán dẫn đầu tiên trên thế giới gia nhập “câu lạc bộ vốn hóa nghìn tỷ USD”, sánh ngang với các gã khổng lồ công nghệ như Apple, Microsoft, Amazon và Alphabet.

Giới đầu tư đang rót tiền vào cổ phiếu của hãng, với kỳ vọng về sự bùng nổ doanh thu nhờ cơn sốt trí tuệ nhân tạo.

Chốt phiên giao dịch ngày 25/5, cổ phiếu của Nvidia đã tăng 25%, đưa giá trị vốn hóa của công ty lên 945 tỷ USD. Với con số này, Nvidia có khả năng trở thành công ty giao dịch công khai thứ 5 của Mỹ lọt vào danh sách “câu lạc bộ có giá trị vốn hóa nghìn tỷ USD”.

Trong nhiều năm qua, Nvidia là công ty sản xuất card đồ họa máy tính. Nhưng cách đây không lâu, các nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) đã bắt đầu sử dụng chính những con chip đó để chạy các thuật toán mới, từ đó tạo ra những bước đột phá trong lĩnh vực này. Chỉ tính riêng trong tuần này, Nvidia đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về nhu cầu bán dẫn trong cuộc đua tạo ra các phiên bản AI mới.

Theo giới quan sát, nhiều công ty hiện đang nghiên cứu để phát triển chất bán dẫn của riêng mình, nhằm tránh phụ thuộc vào Nvidia. Tuy nhiên, những lựa chọn thay thế như vậy sẽ không đủ đáp ứng cho các gã khổng lồ này. Do vậy, các chuyên gia dự báo, cơn sốt AI sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá cổ phiếu Nvidia, giúp công ty sớm đạt mốc giá trị vốn hóa nghìn tỷ USD.

QT