Phần Lan tính đóng cửa biên giới với Nga

Phần Lan đang cân nhắc khả năng đóng cửa một số hoặc thậm chí tất cả các trạm kiểm soát ở biên giới với Nga, sau khi ghi nhận số người di cư bất hợp pháp từ Trung Đông tăng cao.

Giới chức Phần Lan cho biết, người di cư di chuyển tới biên giới giữa nước này với Nga bằng ô tô, sau đó từng nhóm nhỏ sang Phần Lan bằng xe đạp. Hầu hết hoạt động trên diễn ra xung quanh các cửa khẩu biên giới tại phía đông nam Phần Lan. Hành vi này đã lợi dụng thỏa thuận cho phép đi xe đạp qua biên giới giữa nước này với Nga. Do đó, Thủ tướng Phần Lan cáo buộc Nga giúp người di cư vào nước này bất hợp pháp, và cho biết sẽ siết chặt biên giới với Nga để đảm bảo an ninh.

Cơ quan chức năng Phần Lan ghi nhận, hơn 130 người xin tị nạn không có giấy tờ đã tới biên giới phía đông nước này trong vòng 2 tuần qua. Những người này không phải công dân Nga mà hầu hết tới từ Trung Đông. Ngày càng nhiều người di cư vượt biên vào châu Âu từ biên giới Nga -  Phần Lan, bởi đó là cách tiến vào EU an toàn hơn so với các tuyến đường khác mà họ thường sử dụng, như đi thuyền vượt qua Địa Trung Hải. Thủ tướng Phần Lan tuyên bố sẽ thảo luận chặt chẽ với Moscow để ngăn chặn tnh trạng này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Mai Anh