Phát triển đường sắt cao tốc phải do nhu cầu thị trường quyết định

Việc lựa chọn kịch bản phát triển đường sắt tốc độ cao phải do nhu cầu thị trường quyết định, trong đó, việc dự báo nhu cầu là quan trọng để tính toán hiệu quả đầu tư. Đây là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia trong Phiên họp thứ nhất của Ban chỉ đạo. Phiên họp này bước đầu hoạch định tầm nhìn cho các kịch bản xây dựng đường sắt cao tốc trong tương lai.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhận định: đường sắt Việt Nam hiện đang mất dần vai trò, thị phần giảm sút, không cạnh tranh được với các phương thức vận tải khác. Hạ tầng đường sắt quốc gia lạc hậu, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng nhu cầu, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông, nguồn nhân lực ngày càng mai một… Thực trạng trên đặt ra yêu cầu phát triển đường sắc tốc độ cao nhằm mở ra không gian mới để phát triển bền vững, sử dụng hiệu quả tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường.

Đóng góp ý kiến vào đề án phát triển đường sắt tốc độ cao, một số chuyên gia cho rằng kinh nghiệm ở các nước cho thấy, cần phải đầu tư tuyến mới hiện đại thay vì cải tạo, sử dụng hạ tầng hiện nay. Đây là cơ hội để ngành đường sắt làm chủ công nghệ, đổi mới phương thức quản trị vốn đã lạc hậu rất nhiều so với thế giới.

Ghi nhận những ý kiến của thành viên ban chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc lựa chọn kịch bản phát triển đường sắt tốc độ cao phải do nhu cầu thị trường quyết định. Kịch bản mà Ban chỉ đạo xây dựng cần được dự báo nhu cầu chính xác, không chỉ tập trung vào 1 con đường, 1 con tàu, mà phải nhìn trong 1 mục tiêu tổng thể, hài hòa với 1 hệ sinh thái giao thông và nhu cầu phát triển kinh tế. 

Đỗ Minh -

Đức Minh