Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Phải đảm bảo đủ cát cho cao tốc trọng điểm ĐBSCL

Chiều nay (5/9), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có buổi làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long liên quan tới những khó khăn đối với vật liệu san lấp phục vụ các tuyến cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, ĐBSCL có 4 công trình giao thông trọng điểm Quốc gia, tổng chiều dài 355 km, nhu cầu cát lấp nền khoảng 53,68 triệu mét khối. Riêng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, theo thống kê dự án cần tới hơn 18 triệu mét khối nhưng đến nay cát về công trình còn chậm, thiếu nguồn cát đã làm hạn chế tiến độ thi công.  

Công tác phối hợp giữa 3 tỉnh An Giang, Hậu Giang và Cần Thơ trong thủ tục giao mỏ chưa được thống nhất nên, tuyến cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng vẫn chậm. Bộ Giao thông đề xuất các tỉnh như An Giang bổ sung các mỏ thay thế các mỏ tạm dừng, đẩy nhanh những thủ tục giao mỏ cho nhà thầu…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá tinh thần hợp tác giữa các bộ, ngành trung ương với các địa phương là rất tốt và trách nhiệm. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Đây là công trình mà Đảng và Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm. Do vậy, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương phải quyết tâm cao hơn nữa.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định, vật liệu cát đang là vấn đề khó, không hút mãi cát sông, lấy vấn đề môi trường và giám sát vấn đề sạt lở là ưu tiên đầu tiên chứ không phải khai thác. Các địa phương, nhà thầu khai thác  lấy vấn đề môi trường, sạt lở làm ưu tiên. Phó Thủ tướng  chỉ rõ, giải pháp cát biển tập trung vào ba tiêu chí cơ lý, môi trường và kinh tế. Nếu trọn vẹn thì dùng phương án này thay cho các mỏ cát ở trên sông.

Công Tràng -

Chí Điển