Phát triển giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long có tính lan toả, kết nối

Để khai thác hiệu quả Nghị quyết số 13 năm 2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, các đại biểu Quốc hội đề nghị đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tạo tiền đề cho phát triển KT-XH ở vùng kinh tế đặc biệt quan trọng này.

Các đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm, xây dựng các dự án giao thông tăng cường, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng ĐBSCL như các dự án: Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án đường Hồ Chí Minh, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62, quốc lộ N2.

Ông TRẦN QUỐC QUÂN, Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An: “Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, đề nghị Chính phủ cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công đường cao tốc này, do thời gian thi công đã kéo dài trên 8 năm, gây lãng phí về vốn đầu tư và lãng phí lớn nhất chính là cơ hội phát triển kinh tế - xã hội của cả 2 vùng đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam Bộ. Dự án thứ hai đó là dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đề nghị Chính phủ cần sớm đầu tư hoàn thành dự án cao tốc này, nhất là đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 để đảm bảo khai thác đồng bộ với đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương”.

Bà NGUYỄN THỊ MINH TRANG, Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long: “Tôi trân trọng đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát, đánh giá căn cứ điều kiện đặc thù, lợi thế của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để tiếp tục xây dựng, hoàn chỉnh quy hoạch hệ thống giao thông vùng. Hiện nay nhiều tuyến quốc lộ, tuyến cao tốc đi qua các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của khu vực, chưa góp phần khơi dậy và phát huy tiềm năng, lợi thế của khu vực”

Ông NGUYỄN QUỐC HẬN, Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau: “Đường Hồ Chí Minh là một dự án quan trọng của quốc gia đã được Quốc hội khóa XI thông qua, nhưng đến nay gần 20 năm cung đường này vẫn chưa được đầu tư đầy đủ. Trước thực trạng đó, tôi kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nhanh chóng đầu tư các đoạn còn lại để thông tuyến đường Hồ Chí Minh. Đầu tư nâng cấp Quốc lộ 63 đoạn trùng với đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Cà Mau, trong đó, đặc biệt là đoạn nội ô thành phố Cà Mau. Và có kế hoạch đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh, đoạn trùng với quốc lộ 1A và đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi thuộc địa bàn tỉnh Cà Mau.”

Các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ ưu tiên huy động, phân bổ nguồn vốn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các công trình giao thông tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long phát triển mạnh mẽ.