Phiên chợ Tết 0 đồng cho bà con Pa-Cô, Vân Kiều

Đi chợ mà không phải trả giá, thậm chí được chọn lấy bất kì mặt hàng nào có sẵn trong chợ mang về mà không phải trả tiền..., đó là phiên chợ đặc biệt - phiên chợ 0 đồng dành riêng cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều - Pa Cô có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức tại huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị.

Hôm nay là một ngày đặc biệt, không riêng gì bà Cam mà cả gần một ngàn hộ dân người đồng bào dân tộc Vân Kiều- Pa Cô đều vô cùng phấn khởi, vui mừng vì được đi chợ sắm Tết. Đặc biệt hơn cả là có thể mua đủ các loại mặt hàng như gạo, nếp, mắm muối, cá khô... mứt gừng và cả bánh chưng mà không cần phải trả tiền. 

Bà Hồ Thị Cam - Hải Trường, xã Linh Trường. huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị: “Hôm nay mình và bà con vui lắm. Hạnh phúc lắm! Ngày thường để có tiền đi chợ đã khó. Hôm nay đi chợ mang được nhiều thứ về nhà ăn Tết nhưng không mất tiền thì con gì bằng. Tết có nhiều đồ dùng như thế này là sướng lắm đấy. Dân bản nhớ ơn các cơ quan đoàn thể”

Bà Hồ Thị Ninh - Thôn Tắt, xã Linh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị: “Sung sướng lắm...! Đây là lần đầu tiên dân bản mình được đi chợ mua hàng nhiều lắm mà không phải trả tiền. Chắc chắn Tết năm nay nhiều gia đình bà con trong thôn bản ấm no vui xuân rồi”

Để tổ chức được phiên chợ không đồng này, trong gần một tháng qua, Giáo hội phật giáo huyện Gio Linh đã phối hợp cùng với Công an địa phương ủng hộ và quyên góp quà cùng với tiền mặt tổng giá trị lên đến một tỷ đồng. Ngoài ra, Mặt trận tổ Quốc tỉnh Quảng Trị cũng đã kêu gọi được trên 30 tỷ đồng ủng hộ để tặng quà Tết và tặng nhà đoàn kết giúp cho các hộ dân có thêm điều kiện vui xuân đón Tết. 

Hòa Thượng Thích Thiện Tấn - Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị: Thời gian gần Tết, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Quảng Trị đã vận động, kêu gọi nguồn kinh phí tổ chức 4 phiên chợ không đồng, và phát quà cho bà con, chia sẽ ngọt bùi giúp bà con ăn tết vui vẻ.

Ông Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: “Năm nay chúng tôi đã tổ chức chương trình nối vòng tay nhân ái và đã kêu gọi được 22,5 tỷ đồng. Trong thời gian tới, các suất quà mà huy động được chúng tôi sẽ chuyển đến các địa phương để trao cho các bà con nhân dịp xuân mới Nhâm Dân 2022”.

Các hoạt động ý nghĩa như phiên chợ không đồng giúp hàng ngàn người dân gặp khó khăn trong cuộc sống có thêm điều kiện để vui xuân, đón Tết, không chỉ đơn thuần giúp đỡ nhân dân về vật chất mà đã thể hiện truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc, lan tỏa tinh thần ừ bi, cứu khổ của đạo Phật.

Đào Bảo