Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương: Không chạy theo thành tích trong xây dựng nông thôn mới

Nạn cho vay nặng lãi ở nông thôn phải xử lý như thế nào? Tình trạng tàu giã cào tận diệt hải sản ven bờ khi nào ngăn chặn triệt để? Xã nông thôn mới nhưng thiếu sự đầu tư. Đó là một trong số nhiều vấn đề nóng được cử tri xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi nêu lên trong sáng nay 1/12 khi Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi về tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6 tại địa phương này.

Cho vay nặng lãi đang có xu hướng phức tạp ở vùng nông thôn nhưng việc xử lý chưa triệt để. Cử tri cho rằng, đối tượng cho vay nặng lãi ở nông thôn không khó để phát hiện xử lý nhưng tại sao vẫn để tình trạng này tồn tại kéo dài. Cử tri cũng đề nghị có biện pháp xử lý nạn giã cào tận diệt hải sản, xem xét mở mở rộng danh mục cho phép để trạm Y tế xã dễ kê đơn cấp thuốc cho người bệnh vì hiện nay thuốc bảo hiểm y tế trong danh mục cho phép trạm Y tế xã giải quyết còn hạn hẹp. Việc mỗi địa phương áp dụng một bộ sách giáo khoa riêng, dẫn đến tình trạng thay đổi sách giáo khoa nhiều lần; đồng thời sách giáo khoa của học sinh ở địa phương này, của trường này không thể mua và sử dụng ở địa phương khác, ở trường khác; cần quy định thống nhất, đồng bộ sách giáo khoa trên toàn quốc. 

Nhiều xã hiện nay đạt chuẩn nông thôn mới và đang phấn đấu thành nông thôn mới nâng cao nhưng nhiều tiêu chí chưa đáp ứng nhu cầu đời sống của người dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương ghi nhận những ý kiến kiến nghị của cử tri, đồng thời cho rằng, các vấn đề cử tri nêu được tiếp thu và có sự điều chỉnh phù hợp. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương lưu ý, các địa phương khi xây dựng nông thôn mới không nên chạy theo thành tích, nông thôn mới phải thực chất.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương cũng đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn tàu giã cào khai thác tận diệt hải sản ven bờ, kêu gọi mỗi ngư dân phải tích cực, đánh bắt hải sản có trách nhiệm để cùng với cả nước gỡ bỏ thẻ vàng cho thuỷ sản Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng phải chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao để phát triển bền vững trong tương lai./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!