Phúc thẩm vụ án liên quan đến sai phạm tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Sáng 27/6, Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên toà xét xử phúc thẩm đối với 19 bị cáo và các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan kháng cáo trong vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Phiên tòa được mở do có kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của bị đơn dân sự và kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Các bị cáo có đơn kháng cáo là nguyên lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, nguyên kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Tháng 12/2021, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên án đối với 36 bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm xảy ra tại Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Toà cấp sơ thẩm đã kết luận 36 bị cáo đều phạm tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, tuyên phạt các bị cáo từ 2 năm tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam, trong đó bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) lĩnh án 7 năm tù. Người kế nhiệm bị cáo Hùng, bị cáo Lê Quang Hào lĩnh án 6 năm tù. Tuy nhiên, cả 2 bị cáo này đều không có đơn kháng cáo.

Bản án sơ thẩm kết luận, giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư mặc dù mới được đưa vào khai thác nhưng đã có rất nhiều điểm bị hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông. 

Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng của tất cả 7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn 1 của dự án đều không bảo đảm chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan có nhiều sai phạm dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng, nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng. 

Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm xác định, hành vi của các bị cáo là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác, sử dụng nhưng đã bị hư hỏng ở rất nhiều điểm, ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông và việc khai thác, vận hành công trình, làm giảm tuổi thọ công trình.

Quang Anh