Quan hệ Mỹ - Israel ngày một rạn nứt, có thể ảnh hưởng tới tương lai xung đột ở Gaza

Lá phiếu trắng của Mỹ tại HĐBA LHQ dường như tiếp tục khoét sâu thêm những rạn nứt với đồng minh Israel sau những căng thẳng gần đây, có nguy cơ đẩy xung đột ở Dải Gaza lên một nấc thang mới.

Mỹ luôn sử dụng quyền phủ quyết của mình tại HĐBA như cách ủng hộ đồng minh Israel. Lần này, trước khi cuộc họp của HĐBA bắt đầu, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố sẽ hủy phái đoàn dự kiến tới Washington, nếu Mỹ không dùng quyền phủ quyết nghị quyết.
Kết quả, chuyến đi đã bị hủy. Thủ tướng Israel cáo buộc Mỹ đã “từ bỏ chính sách của mình tại LHQ”, mang lại hy vọng cho Hamas về một thỏa thuận ngừng bắn mà không cần phóng thích con tin. Trong khi đó, Nhà Trắng phủ nhận.

Chuyến thăm của phái đoàn Israel tới Mỹ, nếu diễn ra, sẽ bàn về cuộc tấn công đã được lên kế hoạch của Tel Aviv vào thành phố Rafah ở cực nam Gaza. Việc hủy chuyến thăm có thể gây ra trở ngại mới đối với nỗ lực của Mỹ nhằm thuyết phục ông Netanyahu chọn cách khác thay vì triển khai kế hoạch tấn vào nơi trú ẩn an toàn cuối cùng của người dân ở Dải Gaza.

Những ngày qua, việc Israel đe dọa thực hiện cuộc tấn công như vậy đã khiến quan hệ với đồng minh Mỹ trở nên căng thẳng. Lá phiếu trắng mới nhất có thể là giọt nước tràn ly, khiến cuộc khủng hoảng lòng tin giữa hai đồng minh thân cận trở nên trầm trọng hơn. Theo các chuyên gia, nếu không thể quản lý khác biệt, rất có thể sẽ dẫn tới những hành động vượt khỏi tầm kiểm soát. Khi đó, bên chịu thiệt hại nhiều nhất không ai khác chính là những người dân thường ở Gaza.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam