Quản lý OTT theo luật để đảm bảo lợi ích người dùng

Lấy ví dụ một số quốc gia khác đã đưa việc quản lý loại hình dịch vụ viễn thông cơ bản trên internet OTT vào luật, ý kiến đại biểu cho rằng việc bổ sung quy định về dịch vụ OTT vào luật Viễn thông sửa đổi lần này là cần thiết để bảo đảm an ninh lợi ích quốc gia và của người dùng.

Đặt câu hỏi việc áp dụng các tiêu chuẩn dịch vụ OTT giống như dịch vụ viễn thông truyền thống đã thực sự phù hợp với tính chất của dịch vụ này chưa, các quy định về điều kiện kinh doanh hay hạn chế đối với dịch vụ điện toán đám mây có cần thiết? Việc yêu cầu tất cả các loại hình dịch vụ này phải được cấp phép như dịch vụ viễn thông truyền thống có hợp lý? Đại biểu Lã Thanh Tân cho rằng việc bổ sung quy định về dịch vụ OTT, điện toán đám mây, dịch vụ dữ liệu vào Luật là cần thiết để đảm bảo an ninh, lợi ích quốc gia và người dùng. Tuy nhiên cần tiếp tục rà soát mức độ áp dụng.

Trước tình trạng thời gian qua cáp viễn thông chằng chịt trên các tuyến đường, nhất là tại các đô thị, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn mà nguyên nhân chủ yếu là do các nhà mạng thiếu trách nhiệm không thu hồi dây cáp không còn sử dụng, dẫn đền tình trạng dây cáp vô chủ tràn lan. Ý kiến đại biểu đề nghị cần quy định về trách nhiệm của nhà cung cấp viễn thông trong Luật.

Ý kiến đại biểu cũng đề nghị sửa quy định không cung cấp dịch vụ viễn thông với giá cước thấp hơn giá thành theo hướng trừ trường hợp nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, y tế, và giáo dục. Quy định như vậy để đảm bảo an ninh quốc phòng và đảm bảo an sinh xã hội trong trường hợp cần thiết.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!