Quản xe hợp đồng bằng bến ảo?

Bộ Giao thông Vận tải đang chủ trì soạn thảo nghị định 10 về điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô, trong đó, trọng tâm là siết các quy định về xe khách hợp đồng liên quan đến số lượng chuyến xuất bến trùng lặp trong tháng, điểm đi, điểm đến, hợp đồng với hành khách...nhằm chấn chỉnh tình trạng xe hợp đồng trá hình. Liệu đây có phải giải pháp để quản lý loại hình kinh doanh vận tải này một cách hiệu quả hơn trong thời gian tới?

Trong 10 năm qua, Bộ GTVT đã liên tục ban hành và sửa đổi các quy định điều kiện kinh doanh vận tải nhưng chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Với đề xuất dựa vào các thông số: số lượng chuyến xuất bến trùng lặp trong tháng, điểm đi, điểm đến, hợp đồng với hành khách lần này cũng được cho là chưa thật sự giải quyết tận gốc vấn đề. Theo các chuyên gia, cơ quan chức năng có thể để doanh nghiệp đón khách tại các địa điểm đảm bảo an toàn, được đăng ký với cơ quan quản lý, giống như bến ảo.

Hiện nhiều nước trên thế giới đã cho các doanh nghiệp vận tải tự chủ động xây dựng các điểm dừng đón/trả khách trên lộ trình di chuyển của mình, giống như một bến ảo, chỉ là nơi xuất phát và kết thúc chuyến đi.

Bến xe “ảo” là khái niệm hoàn toàn mới nhưng các chuyên gia phân tích đây là giải pháp hữu hiệu trong việc xử lý, ngăn chặn sự nở rộ của loại hình xe hợp đồng. Vừa thuận lợi cho hành khách, vừa giúp cơ quan quản lý nhà nước loại bỏ các hoạt động kinh doanh vận tải trái phép.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà