Quảng Nam: Hoang tàn vùng dự án treo hàng chục năm

Nằm trong vùng dự án tái định cư kéo dài nhiều năm, hàng chục hộ dân ở xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đang mắc kẹt trong những ngôi nhà bị xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ đổ sập, nhưng không thể sửa chữa, xây mới do vướng các quy định pháp luật.

Đây là ngôi nhà cũ nát đã được kiểm kê từ hàng chục năm trước, thuộc dự án tái định cư Sơn Viên ở huyện Duy Xuyên. Do nằm trong vùng quy hoạch, không được sửa chữa, cải tạo nhà, ông Minh phải lánh tạm sang nhà con gái gần đó vì nguy cơ đổ sập. Cảnh hoang tàn bao phủ ngôi nhà của ông Minh cũng như hàng chục hộ dân trong thôn.

Liên quan đến đền bù đất và cây hoa màu tại vùng dự án, người dân cũng không đồng tình, khi cho rằng chủ dự án đưa ra mức giá quá thấp.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam khẳng định, việc không cho người dân trong vùng quy hoạch xây dựng nhà ở, mở rộng công trình và trồng cây lâu năm là căn cứ theo Luật Đất đai hiện hành.

Đến nay dự án tái định cư Sơn Viên đã treo hơn chục năm, vẫn chưa có phương án để người dân có thể được cấp phép sửa chữa, cải tạo nhà ở xuống cấp. Tại sao để một vùng đất hàng trăm hecta phải bỏ hoang hóa vẫn là câu hỏi chưa có lời giải thỏa đáng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Hùng -

Lê Quang