Quảng Ngãi: Dân ngăn cản nạo vét lòng sông vì lo sạt lở

Trong nhiều ngày qua, đơn vị thi công dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy đoạn sông Phước Giang – Bàu Giang và Phước Giang – Là Hà, huyện Tư Nghĩa của tỉnh Quảng Ngãi đã không thể tiếp tục thi công vì bị người dân ngăn cản. Các hộ dân trong vùng dự án cho rằng, nếu để nạo vét, hút cát dưới lòng sông như hiện nay thì sẽ gây sạt lở nặng nên kiên quyết ngăn cản.

Lo lắng, bức xúc vì cho rằng việc nạo vét lòng sông ở nhánh sông Phước Giang – La Hà bất hợp lý khi đơn vị thi công bơm hút lượng cát quá lớn lên khỏi lòng sông, làm tăng nguy cơ sạt lở nên người dân ở các thôn La Hà 3, La Hà 2, xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi ngăn cản không cho tiếp tục nạo vét. Nhà một số hộ dân dọc sông Phước Giang đang có dấu hiệu sụt lún khi xuất hiện nhiều vết nứt mới.

Việc nạo vét, khơi thông dòng chảy đoạn sông Phước Giang – Bàu Giang và Phước Giang – Là Hà dài khoảng 6.000 mét, vốn đầu tư 7 tỷ đồng do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Tư Nghĩa làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến hoàn thành trong quý I năm nay. Tuy nhiên, việc thi công chưa thể hoàn thành do người dân liên tục phản đối việc nạo vét.

Người dân phản ánh, trước đây việc khơi thông dòng chảy ở sông Phước Giang chủ yếu là dọn dẹp cây cối, bèo rác và uốn chỉnh dòng chảy chứ không đưa sà lan vào hút cát dưới lòng sông với khối lượng lớn như lần này.

Một lượng lớn cát được nạo vét, hút lên từ lòng sông trên sông Phước Giang và Bàu Giang được nhà thầu thi công tập kết ở các bãi trữ tạm và một phần đã được đưa về khu vực bãi Quỳnh ở xã Nghĩa Thương để lưu chứa. Trong khi đó, nỗi lo sạt lở từ việc nạo vét lòng sông vẫn luôn thường trực trong dân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Minh Huy