Quảng Ninh khai hội Xuân Yên Tử 2024

Ngày 19/2 tức ngày 10 tháng Giêng, thành phố Uông Bí và Ban trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức khai hội xuân Yên Tử năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn và kéo dài nhất khu vực phía Bắc, thu hút hàng vạn tăng ni, phật tử và du khách về với vùng đất Phật linh thiêng để chiêm bái, vãn cảnh.

Năm nay Lễ khai hội Xuân Yên Tử truyền thống được tổ chức theo hướng trang trọng, tiết kiệm và mang đậm bản sắc của dân tộc. Trong đó phần lễ khai hội với các nghi thức, như: Gióng trống, thỉnh chuông khai hội; nghi lễ cầu Quốc thái Dân an; lễ đóng dấu thiêng Yên Tử.

Nhiều năm nay, lễ hội Xuân Yên Tử đã trở thành điểm hẹn cho du khách hành hương, chiêm bái vào dịp đầu năm.

Yên Tử được biết đến là chốn địa linh, là phúc địa của quốc gia, nơi linh thiêng và kỳ vĩ, gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp vĩ đại của nhà chính trị lỗi lạc, nhà văn hóa lớn Trần Nhân Tông - vị vua đã lãnh đạo quân và dân Đại Việt hai lần đánh thắng giặc Nguyên - Mông xâm lược. Sau hai cuộc kháng chiến lẫy lừng ấy, khi đất nuớc thanh bình, Ngài đã rời bỏ ngai vàng, nhường ngôi cho con là Vua Trần Anh Tông để chuyên tâm nghiên cứu đạo Phật.

Lễ hội Xuân Yên Tử năm nay còn có nhiều điểm mới như: Tổ chức các trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ truyền thống; trưng bày triển lãm tranh, ảnh tuyên truyền, quảng bá về giá trị và vẻ đẹp hùng vĩ, linh thiêng của Yên Tử.

Ban Tổ chức lễ hội cho biết, hội Xuân Yên Tử năm nay sẽ thu hút rất đông du khách hành hương, chiêm bái. Trong 9 ngày đầu tháng Giêng, khu di tích Yên Tử đã đón 138 nghìn lượt du khách, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng trong ngày đầu khai hội năm nay, đã thu hút trên 20.000 lượt du khách về với non thiêng Yên Tử.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam