Về với miền thiêng Yên Tử

Hôm nay ngày 10 tháng Giêng, lễ hội Yên Tử chính thức khai hội, thu hút đông đảo người dân và du khách bốn phương tìm về miền đất thiêng trong những ngày đầu xuân. Có thể nói, miền thiêng Yên Tử - nơi hội tụ khí thiêng sông núi, từ xa xưa đã thu hút nhiều tăng ni về tu hành, đạt đạo.

Yên Tử cũng là nơi vua Trần Nhân Tông, vị vua anh hùng của dân tộc chọn làm nơi tu hành, sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, dòng thiền mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc Việt với tinh thần nhập thế, gắn đạo với đời, còn để lại nhiều giá trị trong đời sống hôm nay. Ghi nhận của phóng viên Thời sự.

Trăm năm tích đức tu hành
Chưa lên Yên tử chưa thành quả tu…

Trống – Chiêng đã vang lên trên miền thiêng Yên Tử, nhắc nhớ những thiện nam, tín nữ, những du khách và phật tử về với lễ hội xuân 2023.

Du xuân, chiêm bái cảnh sắc nơi đất Phật đã trở thành nếp quen của bao người dân đất Việt, chả thế mà từ mùng 1 tháng Giêng đến nay, ước tính có khoảng 14 vạn lượt khách hành hương về non thiêng Yên Tử.

Nhưng nhiều người chọn hành hương lên Yên Tử vào buổi chiều tà để chiêm ngưỡng miền Thiêng Yên Tử trong đêm, lắng mình trong gió, đằm mình trong sương, trong mây núi để cảm nhận sự tĩnh lặng, linh thiêng của chốn thiền môn.

Qua những bậc thang dẫn lối đến miền Thiêng Yên Tử, du khách đã đến được Chùa Đồng - hành trình cuối cùng trong khu danh thắng Yên Tử. Chạm chân đến đỉnh Yên Sơn – dù có thấm sương gió lạnh nhưng với mỗi du khách và phật tử, đều cảm nhận sự thư thái, thanh thản nơi đất Phật.

Trong màn đêm buông tỏa, thoảng tiếng chuông chùa, tiếng kinh như gieo vào lòng người những thanh âm ấm áp của cõi tu, cõi thiện. Chẳng thế mà với nhiều người, miền thiêng Yên Tử luôn hiện hữu vẻ huyền bí tĩnh mịch. Trên vùng đất nhuốm màu huyền thoại và vô số giai thoại kỳ bí linh thiêng, mọi người thành tâm khấn nguyện, thành kính bái ngưỡng Phật hoàng để rồi nhắc nhở nhau sống tốt đời đẹp đạo.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Bích Hạnh