Quảng Trị: Xóa nỗi lo nhà công vụ để thầy cô yên tâm "gieo chữ" nơi vùng biên

Quảng Trị có hàng ngàn thầy cô dạy học ở vùng cao, vùng xa biên giới phải sống xa gia đình, người thân dài ngày. Nhiều địa phương vùng sâu, vùng cao do thiếu nơi ăn chốn ở cho giáo viên khiến con đường deo chữ nơi biên cương càng thêm nhiều gian nan…

Dãy nhà công vụ khang trang tại điểm trường Phổ thông dân tộc bán trú,  Tiểu học và THCS xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị vừa mới hoàn thiện đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện nơi ăn chốn ở tốt cho nhiều giáo viên. Được bố trí một phòng riêng, Cô Hồ Thị Oanh có điều kiện để đưa con nhỏ ở quê cùng lên nơi công tác sống cùng mình cho dễ bề chăm sóc. Và kể từ đây cũng đã chấm dứt cảnh hàng ngày cô Oanh phải một mình chạy xe máy vượt qua chặng đường hơn 160 km cả đi lần về vì thiếu nhà ở công vụ. 

Ở các thôn bản vùng sâu vùng xa huyện Hướng Hóa, nhận thức của bà con đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế. Việc quan tâm, đầu tư học hành cho con trẻ vì thế cũng gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, nơi ăn chốn ở của các giao viên thiếu thốn nhiều thứ nên con đường deo chữ nơi vùng biên giới càng thêm nhiều gian nan. Theo số liệu thống kế, trong vòng 3 năm trở lại đây, Quảng Trị mới xây dựng được trên 100 nhà công vụ cho giáo viên. Để đáp ứng được nhu cầu nhà ở công vụ nơi vùng khó, Quảng Trị cần hơn 200 nhà công vụ nữa.

Có nhà ở công vụ, không chỉ giúp cho giáo viên đỡ chi phí trong ăn ở, đi lại mà còn giúp cho những người gieo chữ ở vùng khó có điều kiện gần gủi hơn với các em nhỏ. Hiểu hơn về các hoàn cảnh gia đình, kịp thời động viên từng học sinh khó khăn đến lớp. Hay nói cách khác, có thời gian gần với bản làng thì con đường deo chữ của thầy cô sẽ đến được gần và nhanh hơn với các học sinh ở vùng khó nơi biên giới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Võ Linh