Quốc hội có thể xem xét, thông qua số lượng luật lớn nhất tại kỳ họp thứ 7 tới

Sáng 22/2, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 30, phiên thường kỳ tháng 2/2024. Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong 1 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, quyết định 5 nội dung. Đồng thời lưu ý số lượng dự án luật cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 7 dự kiến sẽ lớn nhất kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Do đó, đề nghị các cơ quan đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho kỳ họp. Tham dự phiên họp có: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Đối với dự án Luật lưu trữ (sửa đổi), đây là một trong 9 dự án luật được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 và dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 7 vào tháng 5 tới. Do đó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các thành viên UBTV tập trung cho ý kiến thêm về một số vấn đề quan trọng, đặc biệt là những quy định liên quan tới phát huy nguồn lực khu vực lưu trữ tư, chuyển đổi số trong trong lĩnh vực lưu trữ, vấn đề thực hiện phân cấp, phân quyền và phát huy giá trị lưu trữ.

Đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây cũng là nội dung quan trọng, cần cấp bách sửa đổi, bổ sung để hể chế hóa kịp thời Nghị quyết 13 của Đảng, Nghị quyết 12 ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng công an nhân dân thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cũng tại phiên họp này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét Tờ trình của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về giao bổ sung số lượng Kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân; Xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 01/2024; xem xét báo cáo Tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV để phát huy những mặt kết quả đạt được, hướng tới một quốc hội hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả, tăng tính dân chủ, pháp quyền.

Chủ tịch Quốc hội Chủ tịch cũng Quốc hội cho biết thêm, từ nay cho tới hết tháng 4, khối lượng công việc để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7 diễn ra vào tháng 5 còn rất nặng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan đẩy mạnh công tác chuẩn bị để có thể tổ chức 2 phiên họp của UBTVQH trong tháng 3, cũng như chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ họp sắp tới của Quốc hội.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Dương Dung -

Quang Sỹ -

Anh Đức