Quốc hội Israel phản đối các nỗ lực công nhận nhà nước Palestine

Quốc hội Israel hôm qua đã bỏ phiếu thông qua quyết định trước đó của chính phủ nước này, phản đối các nỗ lực quốc tế đơn phương công nhận sự ra đời của Nhà nước Palestine độc lập. Động thái này diễn ra vào thời điểm Israel và các đồng minh thân cận đang bất đồng về tương lai của Dải Gaza hậu xung đột.

Với 99 phiếu ủng hộ và 9 phiếu phản đối, Quốc hội Israel đã thông qua quyết định phản đối việc đơn phương thành lập một nhà nước Palestine.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hoan nghênh quyết định trên, đồng thời khẳng định hòa bình sẽ chỉ có thể đạt được thông qua đàm phán trực tiếp.

Phản ứng trước động thái của Quốc hội Israel, Bộ Ngoại giao Palestine đã ra tuyên bố, trong đó tái khẳng định rằng tư cách thành viên đầy đủ của Nhà nước Palestine trong Liên Hợp quốc hay việc được công nhận bởi các quốc gia khác không cần phải có sự cho phép từ phía Israel.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định việc sớm xúc tiến thành lập một Nhà nước Palestine sẽ giúp đảm bảo an ninh cho Israel và là "cơ hội đặc biệt" để Israel hội nhập với các quốc gia Ả Rập ở Trung Đông.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam