Quốc hội Việt Nam tăng cường hợp tác Nghị viện song phương và đa phương

Sáng 4/4, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu, đã về đến sân bay Nội Bài, kết thúc tốt đẹp toàn bộ chương trình làm việc tại Châu Âu, tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới IPU-148, các hội nghị liên quan, kết hợp một số hoạt động song phương tại Thụy Sĩ, thăm và làm việc tại Ba Lan và Hungary từ 23/3 đến 3/4. Với rất nhiều hoạt động, gồm gần 30 hoạt động trong khuôn khổ và bên lề IPU-148, 15 hoạt động tại 3 nước, chuyến công tác thành công trên cả bình diện song phương và đa phương, phát huy vai trò và vị thế của Quốc hội và đất nước trên trường quốc tế.

Với chủ đề “Ngoại giao nghị viện: xây dựng các cầu nối vì hòa bình và sự hiểu biết lẫn nhau”, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới IPU-148 đã diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ từ ngày 23-27/3 với 1.600 đại biểu tham gia, đại diện cho 139 Nghị viện thành viên.

Tại diễn đàn nghị viện đa phương lớn nhất thế giới này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Trưởng đoàn ĐBQH Việt Nam đã có bài phát biểu tại Phiên toàn thể, khẳng định thông điệp “đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau” trong đó IPU phát huy vai trò dẫn dắt.

Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã có bài phát biểu tại Hội nghị Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện thế giới (ASGP), chia sẻ kinh nghiệm của Quốc hội Việt Nam trong việc lưu trữ biên bản các phiên thảo luận, việc nghiên cứu, xây dựng hệ thống phần mềm, kho lưu trữ số.

Bên lề Đại hội đồng IPU-148, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đã có gần 10 cuộc gặp, tiếp song phương, như với Chủ tịch IPU, Tổng Thư ký IPU, Tổng Thư ký AIPA, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội các nước. Khẳng định sự tham gia chủ động, tích cực của Việt Nam vào các vấn đề mà IPU bàn thảo, mà còn phát huy vai trò và vị thế của Quốc hội nước ta tại các cơ chế hợp tác nghị viện đa phương.

Dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ; gặp mặt, nói chuyện với cán bộ Phái đoàn Việt Nam tại Geneva. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đã kết hợp 1 số hoạt động song phương tại thủ đô Bern nhằm trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng pháp luật, giám sát, hợp tác nghị viện.

Đến thăm và làm việc tại Ba Lan, tại Trụ sở Quốc hội nước này, Phó Chủ tịch Quốc hội đã Hội đàm với Phó Chủ tịch Hạ viện Krzysztof Bosak và Phó Chủ tịch Thượng viện Michal Kaminski. Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, hợp tác nhiều mặt với Ba Lan. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị hai bên tiếp tục duy trì trao đổi Đoàn cấp cao; Ba Lan trao đổi kinh nghiệm xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý; ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương.

Cũng trong chuyến công tác, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ số hóa Ba Lan nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà 2 bên có thế mạnh, nhu cầu.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Với ý nghĩa đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam, gặp gỡ đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan. Đây là cuộc gặp đầu tiên của một Phó Chủ tịch Quốc hội trong vòng gần 10 năm qua, một cuộc “tiếp xúc cử tri” rất đặc biệt , lan tỏa tinh thần “ngoại giao cây tre” .

Rời Warsaw đến thăm và làm việc tại Hungary, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội đã chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér và Hội đàm với Phó Chủ tịch Thứ nhất Quốc hội, bà Márta Mátrai. Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Hungary. Đề nghị hai bên tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương; phối hợp triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước được ký kết nhân chuyến thăm Hungary của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ năm 2022. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn Hungary ủng hộ nguyện vọng của Cộng đồng người Việt Nam tại Hungary (hiện có khoảng 6.000 người) được xem xét công nhận là dân tộc thiểu số của nước này.

Có thể nói chuyến công tác của Đoàn ĐBQH Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu, tham dự Đại hội đồng IPU-148 và các hội nghị liên quan, kết hợp với các hoạt động song phương tại Thụy Sĩ, thăm và làm việc tại Ba Lan và Hungary đã thành công tốt đẹp, từ đây đã mở ra những cơ hội mới, những bước tiến mới trong việc thúc đẩy quan hệ nghị viện song phương giữa Việt Nam với các nước, trên cả bình diện song phương và đa phương, từ đó khẳng định vị thế, uy tín của Quốc hội Việt Nam, của đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khắc Phục