Rà soát quy định đấu giá đất phân lô, đảm bảo quyền tiếp cận của người dân

Một trong những nội dung đáng chú ý trong phiên thảo luận tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách ngày 28/3 về dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đấu giá tài sản là việc đấu giá quyền sử dụng đối với đất phân lô, bán nền. Theo ý kiến một số đại biểu chuyên trách, nếu không rà soát kỹ lưỡng, có thể hạn chế quyền tiếp cận đối với người dân muốn tham gia đấu giá loại tài sản này.

Dự thảo quy định nghiêm cấm hành vi cản trở, gây khó khăn cho người tham gia đấu giá. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng nếu quy định không rõ ràng, có thể dẫn đến vi phạm mà không thể xử lý.  Ví dụ cụ thể là việc đấu giá quyền sử dụng đất phân lô, bán nền tại các địa phương.

Một số đại biểu cũng đề nghị bổ sung hành vi bị nghiêm cấm đối với tổ chức đấu giá tài sản. 

Các đại biểu cũng cho rằng Luật Đấu giá tài sản hiện hành chỉ mới quy định cấm việc nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích để nhằm mục đích làm sai lệch kết quả đấu giá, mà chưa có quy định cấm đối với hành vi nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích để nhằm mục đích làm sai lệch kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản. Vấn đề này trên thực tiễn đã xảy ra, do vậy cần bổ sung đầy đủ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thanh Nga -

Lê Hương -

Đức Minh -

Vũ Hiếu