Rào cản trong chi trả bảo hiểm xã hội không tiền mặt

Thời gian qua, việc sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại và một số dịch vụ đã cho thấy những lợi ích thiết thực, lĩnh vực an sinh cũng không ngoại lệ. Tuy vậy, theo ghi nhận tại nhiều địa phương, không phải đối tượng nào cũng dễ dàng tiếp cận việc chi trả bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân.

Từ khi có cháu nhỏ, bà Thanh đã lựa chọn nhận chi trả lương hưu qua tài khoản cá nhân thay vì phải qua bưu điện xã nhận trực tiếp như trước đây. Dù đem lại nhiều tiện ích, nhưng mọi thao tác sử dụng bà đều phải nhờ con cái hỗ trợ.

Mặc dù chi trả BHXH qua tài khoản được khuyến khích rộng rãi, song vẫn tồn tại nhiều bất cập như:  nhóm đối tượng thụ hưởng phần lớn là người cao tuổi, còn hạn chế về khả năng tiếp cận thông tin, thao tác với điện thoại thông minh; hay tình trạng thiếu cây ATM vẫn tổn tại ở nhiều địa phương,… Vì vậy, nhiều người vẫn chưa thực sự mặn mà với hình thức này.

Tuy nhiên, không phải vì khó mà không triển khai. Bởi số hóa là điều kiện quan trọng để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách nhanh chóng, thuận lợi, thụ hưởng và nhận định đúng các chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Được biết, bước đầu, việc chi trả chỉ thực hiện bằng tài khoản liên kết trên VNeID, sau đó mục tiêu hướng tới là mỗi người dân sẽ có một tài khoản an sinh xã hội riêng. Các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục có những đề xuất, kiến nghị giải pháp để thực hiện tỷ lệ 100% đối tượng được chi trả qua tài khoản.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phương Anh -

Đào Nghĩa