Sẽ chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tiếp tục phiên họp thứ 32, chiều nay 23/4, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được quan tâm là việc bỏ áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% đối với một số nhóm dịch vụ, hàng hóa và bổ sung một số nhóm hàng hóa, dịch vụ được áp dụng mức thuế suất này.

Theo một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một trong những nội dung đáng chú ý đang gây lo ngại lớn trong cộng đồng doanh nghiệp chế xuất là bỏ áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% đối với dịch vụ cung cấp cho khu phi thuế quan, doanh nghiệp chế xuất và thu hẹp phạm vi các dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0%.

Liên quan đến đối tượng áp dụng thuế suất 0%, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra nghiên cứu bổ sung thêm một số đối tượng không chịu thuế có tính chất ưu tiên trong bối cảnh triển khai chuyển đổi số.

Trước đó, trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, việc chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế và tránh hiệu ứng tăng giá thành, giảm phức tạp cho các doanh nghiệp khi vừa cung cấp hàng hóa, dịch vụ chịu thuế, vừa cung cấp hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế. Trước tính chất quan trọng của dự án luật, vì liên quan đến hoạt động của hàng triệu doanh nghiệp và hộ kinh doanh, Bộ Tài chính cho biết, sẽ tiếp thu đầy đủ mọi ý kiến, báo cáo Chính phủ để có giải trình cụ thể.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Thanh Nga -

Lê Hương -

Cao Hoàng -

Trương Tùng