Sẽ giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí tiệm cận tuổi nghỉ hưu

Theo tính toán, hiện nay có khoảng 1,5 triệu người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng đang được hưởng trợ cấp xã hội. Nếu giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 xuống 75 tuổi sẽ có thêm khoảng gần 800.000 người cao tuổi được hưởng chính sách này. Trong phiên thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) sáng 23/11, nhiều đại biểu đánh giá đây là quy định rất nhân văn, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo cử tri, nhân dân.

Đa số đại biểu tán thành, tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng cần đánh giá kỹ tác động, khả năng đáp ứng của ngân sách nhà nước để đảm bảo khả thi.

Trong dự thảo luật quy định "Tùy thuộc điều kiện kinh tế - xã hội và khả năng cân đối ngân sách, kết hợp với huy động nguồn lực xã hội tại địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định hỗ trợ thêm cho người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội". Một số đại biểu cho rằng quy định này chưa đảm bảo nguyên tắc thống nhất, bình đẳng chung trong cả nước.

Làm rõ hơn về trợ cấp hưu trí xã hội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh, đây là vấn đề mà Chính phủ, Ban soạn thảo đã bám sát tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW.

Trước ý kiến của đại biểu về việc mức trợ cấp hiện tại 360.000 đồng/1 tháng là rất thấp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết Chính phủ sẽ tính toán mức phù hợp hơn để báo cáo Thường vụ Quốc hội quyết định.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam