Sổ tay người cao tuổi: Cấy điện cực ốc tai – Mang âm thanh cuộc sống đến với trẻ điếc bẩm sinh

Hiện nay với sự phát triển của khoa học y học thì việc hồi phục tổn thương nghe bằng phương pháp cấy điện cực ốc tai là một bước tiến rất quan trọng giúp dẫn truyền âm thanh vào vỏ não, giúp cho bệnh nhi nghe được, từ đó có thể nói được và hòa nhập xã hội.

Bé Phan Văn Anh Tuấn, 15 tháng tuổi, Hà Tĩnh sinh ra trong gia đình có cả bố, mẹ và chị gái bị điếc bẩm sinh. Gia đình thấy bé không có phản ứng với các tiếng động mạnh, không quay đầu lại khi có người gọi nên đưa bé đến khoa Tai Mũi Họng BVĐK Tâm Anh Hà Nội thăm khám.

Qua thăm khám, các bác sỹ cho biết bé Anh Tuấn bị điếc sâu cả hai tai do di truyền. Với mức độ điếc nặng này, cấy ốc tai điện tử là phương án duy nhất để bé có thể nghe và nói được như người bình thường.

Cấy ốc tai điện tử là là kỹ thuật khó. Điểm đặt điện cực rất gần dây thần kinh số 7, chỉ cần chệch một vài mm có thể phạm phải dây này dẫn đến biến chứng liệt mặt. Nhờ hệ thống kính hiển vi và máy định vị, thăm dò hiện đại, bác sĩ đặt điện cực đúng vị trí, nhận tín hiệu tốt, dây thần kinh số 7 được bảo tồn hoàn toàn.

Chỉ 6 giờ sau ca mổ, bé đã tươi cười, tỉnh táo, phản ứng nhanh nhẹn. Sau cấy điện cực ốc tai, bệnh nhi sẽ học cách nhận biết âm thanh và phát âm, từ đó khôi phục lại khả năng nghe nói.

Cấy Ốc tai điện tử là phẫu thuật khó nhưng đã được các bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa Tâm anh Hà Nội thưc hiện từ nhiều năm này; Đến nay, đã cấy thành công hàng trăm ca. Sau quá trình học trị liệu ngôn ngữ, các bệnh nhi đều đã nói được và đi học hòa nhập rất tốt với cộng đồng, xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!