Sổ tay người cao tuổi: Viêm phổi và các biến chứng hô hấp nguy hiểm ở người cao tuổi

Bệnh viêm phổi là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở người cao tuổi có bệnh nền. Nguyên nhân là do sự lão hóa của hệ thống miễn dịch và bộ máy hô hấp nên dẫn đến suy giảm sức chống đỡ với thời tiết thay đổi đột ngột và sự tấn công của các loại vi khuẩn, virus. Do vậy không nên để người cao tuổi bị nhiễm lạnh, nhất là nhiễm lạnh đột ngột. Cụ thể người cao tuổi cần chủ động như thế nào để phòng ngừa bệnh viêm phổi, cũng như đâu sẽ là những lưu ý khi mắc phải… Tất cả sẽ được đề cập trong “Sổ tay người cao tuổi” hôm nay.

Để đề phòng những nguy cơ sức khỏe gặp phải khi thời tiết bắt đầu trở lạnh, bà Ngọc đã chủ động đến trung tâm tiêm chủng VNVC 180 Trường Chinh để tìm hiểu về các loại vaccine phòng viêm phổi cho người lớn tuổi.

Theo thống kê tại Việt Nam, tỷ lệ mắc viêm phổi ở người lớn đứng thứ hai, chỉ sau tăng huyết áp. Căn bệnh này có tỷ lệ tử vong cao nhất ở trẻ dưới 5 tuổi và người trên 75 tuổi. Trong đó, phế cầu khuẩn là tác nhân chiếm đến 50% trường hợp viêm phổi. Khi mắc viêm phổi do phế cầu khuẩn sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe cũng như gia tăng chi phí điều trị.

Theo các bác sĩ vào thời điểm cuối năm, yếu tố thời tiết, môi trường, bệnh lý, tiền sử tiêm chủng… sẽ tác động nhiều đến nguy cơ mắc bệnh của người lớn tuổi. Giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh, đặc biệt là giữ ấm cổ, ngực và hai bàn chân là điều rất quan trọng. Đặc biệt, khi người cao tuổi có các dấu hiệu: ho nhẹ, khó chịu, thậm chí không ho, không có đờm hoặc ít đờm nhưng lại thở nhanh, thở gấp hơn bình thường, đi lại dễ ngã, tinh thần lú lẫn… cần đưa ngay đến cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh. Việc điều trị phải do bác sĩ chỉ định, không tự ý mua thuốc, nhất là kháng sinh để tránh gây kháng thuốc. Tuy nhiên, theo các bác sỹ cách phòng bị từ sớm từ xa tốt nhất là người cao tuổi cần được tiêm vaccine phế cầu.

Một khi người cao tuổi bị viêm phổi thường đáp ứng điều trị thuốc kém, còn sau khi khỏi bệnh thì họ cũng phải mất khoảng thời gian dài để hồi phục sức khỏe hoàn toàn. Do đó, ở người cao tuổi, khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường về sức khỏe, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán kịp thời. Việc điều trị đúng, sớm sẽ mang lại hiệu quả cao, thậm chí bệnh nhân không cần phải nhập viện mà có thể điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chương trình!

Diệu Huyền -

Lê Giang