Sửa Luật Đấu giá tài sản để xử lý dứt điểm hiện tượng "Nhà máy bột giấy Phương Nam"

Một trong những nội dung được các ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm là việc định giá, xác định giá khởi điểm tài sản công, tránh tình trạng tiêu cực, gây thất thoát tài sản Nhà nước trong hoạt động đấu giá tài sản.

Cho rằng giá khởi điểm là một trong những vấn đề ách tắc rất lớn trong thời gian vừa qua, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, hiện có tình trạng xác định giá tối thiểu tài sản công thấp hơn giá trị thực tế để trục lợi hoặc gây thất thoát. Tình trạng thứ hai là xuất hiện tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm, xác định giá sàn rất cao, dẫn đến khó thực hiện đấu giá.  

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lấy ví dụ về Nhà máy bột giấy Phương Nam ì ạch nhiều năm trong định giá tài sản để yêu cầu Dự thảo luật sửa đổi lần này cần xử lý dứt điểm.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tại phiên họp để hoàn thiện dự án Luật trình Quốc hội, đảm bảo thực chất, hiệu quả, tuân theo pháp luật trong đấu giá tài sản, không để cho tình trạng tham nhũng, tiêu cực, thông đồng, dìm giá trong các phiên đấu giá, móc nối giữa người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá, người tham gia đấu giá để trục lợi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam