Tăng cường năng lực số cho thanh niên Việt Nam

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 năm 2023 với chủ đề “Vai trò của giới trẻ trong thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo” chính thức diễn ra tại Việt Nam từ ngày 14 - 17/9, quy tụ khoảng 500 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự. Việc Quốc hội Việt Nam đăng cai hội nghị này là sự kiện đối ngoại có tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn, khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm và chủ động của Việt Nam trong tổ chức Liên Nghị viện lớn nhất hành tinh; đồng thời cho thấy sự chú trọng, quan tâm của Việt Nam đối với thanh niên và đối với các vấn đề chung toàn cầu của giới trẻ hiện nay.

Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm thảo luận là vấn đề chuyển đổi số, một xu hướng tất yếu đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và Việt Nam không nằm ngoài xu hướng này. Nguồn nhân lực có chất lượng cao, có kiến thức và kỹ năng số sẽ trở thành lực lượng nòng cốt đóng góp vào sự phát triển đất nước. Do đó, việc đầu tư nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên đã trở thành một trong những trọng tâm chiến lược quốc gia. 

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, đã có hơn 18.400 đề tài nghiên cứu khoa học được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam hỗ trợ triển khai, gần 4.000 hội nghị khoa học do đoàn, hội tổ chức; hỗ trợ hơn 5.600 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên. Tổ chức đoàn đã vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất gần 6 triệu ý tưởng, sáng kiến, cải tiến ứng dụng khoa học công nghệ.

Không chỉ riêng các hội, đoàn thanh niên mà ngay tại các trường đại học trên cả nước cũng triển khai các chương trình, kế hoạch nhằm  nâng cao năng lực số cho sinh viên nói riêng và nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam nói chung.

Từ thực tế này, trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra từ ngày 14 - 17/09 năm nay cũng diễn ra Tọa đàm về “Tăng cường năng lực số cho thanh niên”. Đây được coi là cơ hội cho thanh niên Việt Nam và các nghị sĩ trẻ đến từ nhiều nước trên thế giới có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận các nội dung liên quan đến vấn đề tăng cường năng lực số cho thanh niên. Từ đó, Trung ương Đoàn và các cơ quan hữu quan sẽ có thêm thông tin tham khảo trong quá trình xây dựng các giải pháp tăng cường năng lực số cho thanh niên trong thời gian tới.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam