Tăng thuế là biện pháp kiểm soát thuốc lá hiệu quả nhất

Tăng thuế là biện pháp kiểm soát thuốc lá hiệu quả nhất. Đây là nhận định mà các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo “Kinh tế vĩ mô 2023 và những thay đổi về chính sách thuế để cải thiện chất lượng tăng trưởng” do Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS) tổ chức sáng 9/12.

Hiện cơ cấu thu thuế của Việt Nam hiện phụ thuộc nhiều vào thuế GTGT (VAT) với gần 6% GDP, trong khi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) chỉ là 1,7% giai đoạn 2016-2020. Việt Nam là một trong số các nước có tỉ lệ hút thuốc cao nhất trong khu vực. Tỷ lệ thuế TTĐB trên giá xuất xưởng là 75%, nhưng tổng thuế trên giá bán lẻ chỉ đạt khoảng 36-38% - thấp hơn nhiều so với các nước. Do đó, tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, cần tăng thuế thuốc lá trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Khảo sát tại một số quốc gia cho thấy, nếu tăng thuế để giá bán lẻ tăng thêm 10% có thể khiến 40 triệu người hút thuốc lá từ bỏ thuốc và ngăn ngừa ít nhất 10 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá. Cũng theo tính toán của các chuyên gia, tăng thuế là một trong những giải pháp quan trọng, cần thiết nhất để giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá và làm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Lê Hương -

Minh Quốc