Chính sách nào để quản lý riêng biệt thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng?

Sáng 19/10 tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm “Thực trạng thuốc lá mới và giải pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng”.

Các đại biểu tham gia tọa đàm nhận định, 100% sản phẩm thuốc lá mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam đều là hàng lậu, không được kiểm định chất lượng, thành phần, nên gây ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng. Tuy nhiên, khung pháp lý để kiểm soát thuốc lá mới đến nay vẫn chưa được thống nhất.

Thuốc lá là ngành nghề liên quan đến nhiều mặt xã hội. Do vậy, để quản lý các sản phẩm thuốc lá mới, cần phân biệt rõ từng loại, tránh nhầm lẫn giữa thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử... Đây là điểm quan trọng trong tiến trình nghiên cứu ra quyết định quản lý các loại thuốc lá mới, xác định loại nào đã phù hợp với pháp luật hiện hành. Một chính sách quản lý hiệu quả phải hài hòa lợi ích Nhà nước, cộng đồng, giới trẻ và doanh nghiệp.

Dẫn thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các đại biểu cho biết, hai sản phẩm thuốc lá mới đều hoạt động bằng thiết bị điện tử và nguyên lý làm nóng thay vì đốt cháy trực tiếp điếu thuốc, nhưng khác nhau ở thành phần và cấu tạo. Thuốc lá làm nóng chứa nguyên liệu thuốc lá trong điếu thuốc đặc chế. Thuốc lá điện tử có thành phần là dung dịch tinh dầu nên có thể bị lợi dụng để pha trộn các chất khác như ma túy, cần sa... trá hình dưới hình dạng đồ chơi, hộp sữa, cây bút... rất nguy hiểm. Điều đó dẫn đến phương thức quản lý 2 sản phẩm này ở các nước.

Trước một số quan điểm cấm, đại diện các bộ ngành cũng nhận định, việc cấm thuốc lá mới không khả thi về mặt thực tiễn. Căn cứ quy định tại các danh mục, mặt hàng thuốc lá mới chưa được định danh cụ thể tại danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu và cũng không bị áp dụng biện pháp tạm ngừng xuất khẩu, nhập khẩu nên có những kẽ hở trong chính sách.

Về tiến độ và cách quản lý, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương đã có 2 lần trình Thủ tướng Chính phủ chính sách quản lý thí điểm thuốc lá mới. Hiện Bộ cũng đang trong quá trình xây dựng quy định quản lý thuốc lá mới theo hướng tiệm cận nhất với quan điểm Bộ Y tế để sớm thống nhất. Đại diện Vụ Pháp luật Dân sự Kinh tế, Bộ Tư pháp thì cho rằng Chính phủ cần bổ sung định nghĩa thuốc lá mới vào trong Nghị định 67 sửa đổi về kinh doanh thuốc lá. Đại diện Vụ Khoa giáo văn xã, Văn phòng Chính phủ khuyến nghị: Tại kỳ họp sắp tới, Quốc hội nên đưa vào Nghị quyết của kỳ họp là giao cho Chính phủ khẩn trương nghiên cứu sửa đổi văn bản liên quan đến việc quản lý các sản phẩm thuốc lá thuộc thẩm quyền, trong lúc chưa sửa Luật. Như thế sẽ có căn cứ để các cơ quan nghiên cứu và triển khai thực hiện.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam