Tết trong ký ức - Tết của ngày nay

Tết không chỉ là dịp để gia đình đoàn viên, mà còn là thời điểm để nhiều người hồi tưởng lại quá khứ, nhìn lại những chặng đường mà mình đã đi qua. Nhất là đối với những người từ độ tuổi trung niên trở lên, Tết luôn có sự đan xen cảm xúc của “xưa” và “nay”.

Một góc trưng bày ảnh Tết xưa ở Bảo tàng Hà Nội khiến ai đi qua cũng phải dừng lại đôi chút, nhất là những  bác, những cô, chú trung niên như bà Bích Thư ở Hà Nội. Dù các bức ảnh này được chụp những năm 1920-1929, thế nhưng vẫn là những hình ảnh gần gũi với tuổi thơ của một người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội.

“Theo mẹ đi chợ” cũng là kí ức sâu đậm của nhà nghiên cứu văn hoá Vũ Thế Long. Những năm tháng khó khăn của lịch sử thì tới chợ sắm Tết là dịp được những đứa trẻ mong chờ nhất.

Có lẽ trong ký ức của người Hà Nội những thế hệ trước, chợ Tết luôn là hình ảnh nổi bật nhất. Có lẽ vì sự sâu đậm đó mà người Hà Nội đã quyết tâm gìn giữ Chợ hoa Hàng Lược đi qua cả 100 năm. Nơi đây như một tấm gương phản chiếu để mỗi dịp Tết đến, xuân về, người người có thể nhìn lại quá khứ cùng hướng tới tương lai.

Xã hội ngày càng phát triển khiến những yếu tố truyền thống, văn hoá cũng chịu nhiều tác động. Với những hế hệ đã đi qua nhiều trải nghiệm trong cuộc đời thì Tết cũng thay đổi nhiều. Thế nhưng dù Tết nay không giống Tết xưa thì Tết vẫn là dịp để mỗi người cho mình một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, sum họp và gửi gắm những ước vọng cho một chặng đường tiếp theo.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Anh Thư -

Hồng Dũng -

Văn Thắng