Đậm đà bản sắc văn hóa trong “Tết Việt - Tết phố 2024” giữa lòng thủ đô

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị, cá nhân tổ chức các hoạt động văn hóa Mừng Đảng - Mừng Xuân chủ đề “Tết Việt – Tết Phố 2024” với nhiều hoạt động đa dạng. Đây là những nỗ lực nhằm phát huy các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, quảng bá hình ảnh khu vực hồ Hoàn Kiếm, khu Phố cổ nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp Tết đến - Xuân về, khi hoa mai, hoa đào nở trước hiên, cây cối trút bỏ lớp áo đông úa nhạt để thay bộ cánh non xanh lộc biếc thì dòng người lại nô nức đổ về Hà Nội để cùng sắm Tết và ngắm Tết.  Nhiều hoạt động tái hiện không gian Tết cổ truyền tại các điểm di tích thu hút được du khách, góp phần giưới thiệu di sản, lưu giữ truyền thống Việt và kết nối cộng đồng.

Các nghi lễ được khơi màn từ Ngôi nhà Di sản đi qua nhiều tuyến phố, di tích, với điểm đến là đình Kim Ngân. nhiều bạn trẻ trong đoàn khoác lên mình những bộ cổ phục sặc sỡ, bắt mắt.

Hoạt động hướng dẫn chơi cờ chữ Việt và các trò chơi chữ Việt có một sức hút đặc biệt với người tham gia, một nhịp sống chậm, sống tư duy, ngẫm ngợi của truyền thống như hiện hữu giữa cuộc sống hiện đại.  Thú viết chữ, xin chữ, tặng chữ, chơi chữ giữa các thế hệ cho thấy sự tiếp nối của văn hóa, nét đẹp truyền thống từ quá khứ tới hiện tại.

Không gian Bích họa phố Phùng Hưng, nhuộm thêm sắc màu cho đường phố Hà Nội , mở nhiều chiều cho quan sát  và cảm nhận . Các nghệ nhân, thợ thủ công của các làng nghề ở Hà Nội và các vùng lân cận giới thiệu các sản phẩm dân gian truyền thống…

Hoạt động văn hoá mừng xuân Giáp Thìn 2024 không chỉ góp phần tạo không gian điểm đến cho người dân và du khách vui chơi trong dịp Tết Giáp Thìn, mà còn tạo cơ hội để người Việt khắp đất nước cũng như kiều bào ở xa tổ quốc cùng hướng về cội nguồn, gắn kết với nhau, cùng chia sẻ những giá trị văn hóa đặc sắc vùng miền và chung tay tham gia vào các hoạt động bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Diệu Ngân -

Bá Sơn