Tết Việt trong tim những người con xa xứ

Không khí đón xuân đang tràn ngập trên khắp mọi miền đất nước, hòa vào không khí đón xuân trên quê hương, cộng đồng người Việt Nam ở khắp năm châu đã có nhiều hoạt động ý nghĩa để đón chào năm mới Giáp Thìn. Những hoạt động của họ đang góp phần gìn giữ văn hóa Việt đồng thời giúp cho thế hệ trẻ hiểu hơn về văn hóa cội nguồn.

Sắc xuân đã tràn ngập trên khu phố Việt Nam đầu tiên tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan. Bước vào khu phố, mỗi người Việt được sống trong không khí Tết như ở quê hương bởi ở đó có đầy đủ các mặt hàng phục vụ cho dịp Tết cổ truyền của Việt Nam. Bánh chưng - thức quà không thể thiếu trong ngày Tết đã được bày bán trên khu phố và thu hút đông đảo người dân đến thưởng thức. Nhiều gia đình người Việt sống tại khu phố cũng tổ chức các hoạt động gói bánh chưng để gìn giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Tết cổ truyền Việt Nam còn được gìn giữ trong mỗi gia đình người Việt ở nơi xa xứ. Cùng sinh sống và định cư tại Pháp, những gia đình Việt kiều này vẫn giữ nếp Tết xưa cũ, cùng gói bánh chưng, làm giò, làm bữa cơm tất niên và đón giao thừa theo cách riêng của mình, cùng trang trí nhà cửa, kể những câu chuyện về ngày Tết cổ truyền với hy vọng các thế hệ sau sẽ có được những trải nghiệm chân thực về vị Tết quê hương.

Còn tại ngôi trường song ngữ Lào – Việt Nam Nguyễn Du, các em học sinh được các thầy cô giáo tận tình hướng dẫn các công đoạn thực hiện bánh chưng từ việc tìm hiểu về các nguyên liệu như gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn cho đến việc cắt lá và gói bánh chưng.

Ở nhiều quốc gia khác trên thế giới cộng đồng người Việt Nam đã hòa mình vào nhiều sự kiện đón xuân, sống trong không khí đón tết tràn ngập sắc xuân. Tết cổ truyền của dân tộc luôn có ý nghĩa trong lòng những người con xa xứ. Dù ở đâu họ vẫn luôn gìn giữ nét văn hóa của dân tộc và đoàn kết hướng về quê hương, cội nguồn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam