Hà Nội: Độc đáo phiên chợ Nủa những ngày cuối năm

Cách trung tâm Thành phố Hà Nội chừng 30km, đến nay, phiên chợ Nủa (xã Bình Phú, huyện Thạch Thất) vẫn giữ được nét đặc sắc của chợ phiên truyền thống vùng Đồng bằng Bắc Bộ xưa. Chợ họp theo phiên vào các ngày có đuôi 2, 7 âm lịch hàng tháng. Vào những ngày cuối năm, không chỉ người dân xứ Đoài, mà cả các du khách thập phương đều háo hức tới phiên chợ đặc biệt này để mua sắm Tết.

Thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì chợ Nủa” là câu nói truyền tai về phiên chợ quê ở miền Bắc, mang đậm nét chợ phiên truyền thống Hà Nội từ thế kỷ 11. Cận Tết cũng là lúc chợ Nủa tấp nập kẻ mua, người bán gấp 2 - 3 lần ngày thường.

Nét đặc trưng của chợ Nủa là các gian hàng mây, tre, giang được bày bán riêng ở một góc chợ.

1 tháng chợ họp 6 phiên trên một bãi đất trống, dựng lều quán đậm chất thôn quê. Chẳng ai nhớ phiên chợ Nủa có từ bao giờ nhưng người xứ Đoài luôn háo hức chờ đến dịp để đi chợ. Đến chợ cũng chỉ để thay cái chuôi dao hay cạp lại cái rổ,…

Chợ quê cũng là sợi dây vô hình giúp cho tình làng, nghĩa xóm được xích lại gần hơn. Và không khí rộn ràng cho một cái Tết đủ đầy đã có thể bắt gặp ở bất kỳ góc nhỏ, gian hàng nào.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hà Giang -

Công Kiên