Thách thức trong việc tái phủ xanh rừng Amazon

Một trong các giải pháp để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu đó là tăng cường phủ xanh các cánh rừng. Tuy nhiên, tại một trong những rừng nhiệt đới lớn nhất hành tinh, nhiệm vụ này lại gặp nhiều thách thức.

Rioterra, một tổ chức phi lợi nhuận tại Brazil, đã trồng hàng triệu cây non trong rừng nhiệt đới như một phần trong nỗ lực tái trồng rừng nhằm khôi phục những khu vực rừng bị tàn phá do hoạt động khai thác gỗ trái phép và chăn nuôi gia súc trong khu vực. Tuy nhiên, một trong những thách thức mà Rioterra và đơn vị hoạt động môi trường khác trên toàn cầu đang phải đối mặt đó là việc trồng lại những khu rừng trọc.

Theo các nhà khoa học, những dự án trồng rừng có thể giúp làm chậm quá trình nóng lên toàn cầu bằng cách giữ lại carbon dioxide trong cây xanh. Những nỗ lực như vậy cũng có thể khôi phục môi trường sống của động vật hoang dã và giúp bảo vệ các loài bị đe dọa. Tuy nhiên tại Brazil, những người dân cư sinh sống trong khu bảo tồn lại cho rằng hoạt động trồng rừng sẽ khiến mất chỗ ở và nguồn thu nhập. Các nghiên cứu khoa học cho thấy tái trồng ở Brazil sẽ đem lại hiệu quả cao nhất do điều kiện môi trường tại đây có thể cho phép rừng tự phục hồi mà không cần quá nhiều sự can thiệp từ con người.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!