• 1204 lượt xem
  • 18:34 17/12/2023
  • Xã hội

Thái Nguyên: Dự án tái định cư 5 năm vẫn chưa hoàn thành

UBND Tỉnh Thái Nguyên có quyết định thành lập Cụm Công nghiệp Bá Xuyên tại xã Bá Xuyên, thành phố Sông Công từ 2018. Thế nhưng, sau 5 năm, vấn đề tái định cư vẫn khiến chính quyền địa phương nhức đầu vì chưa tìm được tiếng nói chung với người dân.

Đây là địa điểm tái định cư của cụm công nghiệp Bá Xuyên tại xã Bá Xuyên, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.

Cũng như nhiều gia đình khác, nhà chị Kiểm ủng hộ chủ trương thành lập cụm công nghiệp của thành phố. Nhưng khi ra tái định cư, những điều kiện tối thiểu để sinh hoạt như điện chiếu sáng và nước sạch lại không được đảm bảo. Gia đình chị phải tự bỏ tiền túi ra khoan giếng tới 60m nhưng cũng không có nước.

Nhà ông Trình cũng ra khu tái định cư này được hơn 1 năm. Điện phải kéo nhờ ở xóm trong, nước thì phải tự khoan giếng để dùng. Điều ông Trình bức xúc nhất là nước thải sinh hoạt của gia đình không thể thoát ra bể chứa chung của khu tái định cư.

Đây là những ống nước mà thành phố Sông Công chuẩn bị để cấp nước cho các hộ dân ra tái định cư. Tuy nhiên, người dân cho rằng thành phố làm không đúng theo quy hoạch chi tiết 1/500 tại quyết định 276 do chính thành phố Sông Công ban hành. Mạng lưới đường ống cấp nước lộ thiên nằm ngổn ngang khắp đồng ruộng chứ không khép kín như dự kiến.

Thực tế như vậy, nhưng khi trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Trung Kiên, giám đốc trung tâm phát triển quỹ đất TP Sông Công vẫn khẳng định hạ tầng đã đầy đủ.

Chính quyền thì khẳng định hạ tầng tại khu tái định cư của cụm công nghiệp Bá Xuyên đã xong. Người dân lại cho rằng chính quyền đang làm trái chủ trương của nhà nước là nơi ở mới tại khu tái định cư phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Vì những quan điểm trái chiều giữa chính quyền và người dân mà dự án đáng lẽ phải hoàn thiện từ 2022 nhưng đến 2023 lại phải gia hạn và không biết đến khi nào mới hoàn thiện được. 

Cát Sinh -

Minh Quốc