Tham vấn chuyên gia xây dựng báo cáo 40 năm đổi mới giáo dục

Chiều 12/1, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức tọa đàm tham vấn chuyên gia góp ý xây dựng báo cáo tổng kết 40 năm đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh chủ trì.

Tại tọa đàm, các ý kiến tập trung thảo luận một số nội dung chính như: Những vấn đề có tính lý luận và thực tiễn thể hiện chủ trương, đường lối của Đảng và việc thể chế hóa thành hệ thống luật pháp, chính sách đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong 40 năm đổi mới. Nhận thức thế nào về phát triển giáo dục và đào tạo gắn với phát triển con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Dự báo về bối cảnh và những cơ hội, thách thức đặt ra đối với giáo dục và đào tạo trong thời gian tới. Nhận thức thế nào về xã hội hóa giáo dục trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; về công bằng xã hội trong giáo dục nói chung và công bằng về cơ hội tiếp cận với giáo dục. Những giải pháp, đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới và thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển đất nước giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045...

Các ý kiến sẽ được thường trực Ủy ban tổng hợp, nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu nghiêm túc và thể hiện đầy đủ trong báo cáo tổng kết 40 năm đổi mới. Việc tổng kết còn hướng tới mục tiêu chuẩn bị cho Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, góp phần phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn tới. 

Phan Hằng -

Ninh Tùng