Thành phố lớn thứ hai của Anh tuyên bố vỡ nợ

Hội đồng thành phố Birmingham (Anh), nơi cung cấp dịch vụ cho hơn 1 triệu dân đã tuyên bố vỡ nợ ngày 5/9 và ngừng tất cả chi tiêu, ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi thành phố này được yêu cầu thanh toán các khoản lương bằng nhau với tổng giá trị lên tới 760 triệu bảng Anh (956 triệu USD).

Được biết, thâm hụt ngân sách năm tài khóa 2023-2024 của Birmingham được dự đoán ở mức 87 triệu bảng Anh (109 triệu USD).

Theo Sharon Thompson, một quan chức Hội đồng thành phố Birmingham, họ đang phải đối mặt với "các vấn đề trong dài hạn, trong đó có trách nhiệm chi trả lương ngang nhau".

Bà Thompson cũng đổ lỗi một phần cho đảng Bảo thủ cầm quyền của Anh và nói rằng, Birmingham "đã bị các chính phủ Đảng Bảo thủ liên tiếp lấy mất 1 tỷ bảng Anh tài trợ".

Bà Thompson nhấn mạnh, thành phố đang phải đối mặt với các thách thức tài chính chưa từng thấy do sự gia tăng lớn về nhu cầu phúc lợi và sự sụt giảm đáng kể trong doanh thu của doanh nghiệp cũng như tác động của lạm phát. 

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm 5/9 nói với báo chí rằng, các chính quyền địa phương có trách nhiệm quản lý ngân sách của mình và đảm bảo sử dụng tốt nhất tiền thuế của người dân.

(*) Nguồn: Bloomberg

Mai Phương