Tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia ở miền núi

Trong ngày hôm nay, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương cùng các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã có đợt tiếp xúc cử tri tại 2 xã Trà Tân và Trà Hương, huyện miền núi Trà Bồng của tỉnh Quẩng Ngãi. Rất nhiều kiến nghị của cử tri đã được nêu lên, trong đó có các nhóm vấn đề về sáp nhập cấp huyện, cấp xã ở miền núi, về giải ngân vốn đầu tư công, nhất là giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia.

Cử tri cũng cho rằng, cần phải ưu tiên nguồn lực đầu tư hơn cho các xã ở miền hiện đã sáp nhập; giải quyết vấn đề tái định cư cho dân vùng sạt lở núi; đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công, nhất là nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia. Do vướng mắc từ các cơ chế, chính sách, các quy định chưa nhất quán từ trung ương nên Quảng Ngãi cũng chỉ mới giải ngân được trên 38,5% vốn chương trình mục tiêu quốc gia ở miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó vốn sự nghiệp chỉ mới giải ngân được khoảng 8,7%.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương cho rằng, đối với việc sáp nhập các huyện, xã ở miền núi thì trong thời gian tới sẽ rà soát để có đánh giá tổng thể, đồng thời tính toán, cân đối về các nguồn lực đầu tư cho phù hợp, xem xét để có sự ưu tiên hơn cho các địa phương này, không phân vốn theo kiểu cào bằng. Sắp tới cũng sẽ kiến nghị 5 chính sách và 2 chủ trương để tháo gỡ, đẩy nhanh giải ngân 3 chương trình mục tiêu quốc gia trong điều kiện tiến độ giải ngân đang bị chậm, đồng thời có phương án kéo dài thời gian giải ngân.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương cũng lưu ý huyện Trà Bồng cần phải quan tâm hơn nữa tới công tác giảm nghèo tại địa phương, chú trọng phát triển kinh tế - xã hội từ thế mạnh sẵn có, nhất là những lợi thế từ rừng và các cây, con bản địa. Dịp này Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương cũng trao tặng 20 suất quà cho 20 hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở 2 xã Trà Tân và Hương Trà, huyện Trà Bồng.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Minh Huy