Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Mặc dù hoạt động xuất nhập khẩu đã sôi động trở lại, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải đối diện với những khó khăn do bất ổn khó đoán định về kinh tế thế giới, số lượng đơn hàng và kim ngạch sụt giảm mạnh so với thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành, Lào Cai mỗi ngày có từ 350 đến 400 phương tiện thông quan. Con số này chỉ bằng 2/3 so với trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là nông sản, giá trị kinh nghạch thấp. Mặc dù đã đưa nền tảng cửa khẩu số vào vận hành, nhưng chưa tích hợp được hệ thống khai báo của Hải Quan nên chưa đáp ứng được nhu cầu.

Lào Cai đặt mục tiêu, hết năm 2023, giá trị kim ngạch đạt 5 tỷ USD. Tuy nhiên, đến thời điểm giữa tháng 11 mới đạt 1,76 tỷ USD. Với những khó khăn hiện tại, sẽ rất khó để đạt được mục tiêu đặt ra. Bởi vậy, Lào Cai đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp, từng bước gỡ khó cho doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu.

Tỉnh Lào Cai cũng đang chủ động, tích cực phối hợp với các địa phương phía Trung Quốc, đặc biệt là tỉnh Vân Nam, tăng cường đàm phán nhằm tháo những nút thắt, đảm bảo sự tương đồng về mặt chính sách cho lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc