Thế giới "vã mồ hôi" vì nắng nóng cực đoan

Sự kết hợp giữa biến đổi khí hậu do con người gây ra và hiện tượng El Nino đang đẩy nhiệt độ lên cao kỷ lục trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia châu Âu. Các đợt nắng nóng gay gắt đang là mối lo ngại nghiêm trọng đối với sức khỏe của người dân.

Tây Ban Nha đang đối mặt cái nóng khắc nghiệt khi nhiệt độ tăng lên trên 40 độ C. Cơ quan thời tiết Tây Ban Nha (AEMET) cảnh báo nhiệt độ có thể lên tới 44 độ C ở miền nam nước này, cùng với cảnh báo màu đỏ về nguy cơ hỏa hoạn trên toàn quốc.

Trong khi đó ở Italia, sức nóng dự kiến sẽ tăng lên trên 45 độ C trong tuần này ở trung tâm và phía nam của đất nước. Các chuyên gia dự đoán rằng nhiệt độ trong tuần tới ở nước này có thể vượt qua kỷ lục hiện tại của châu Âu là 48,8 độ C, được thiết lập ở Sicily vào tháng 8 năm 2021.

Nắng nóng cực đoan cũng đang diễn ra tại Mỹ. Theo Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), nhiệt độ tại Thung lũng Chết ở bang California, nơi nóng nhất trên trái đất, đã gần lên tới gần mức kỷ lục 52 độ C. Giới chức nước này đã đưa ra cảnh báo sức khoẻ đến hơn 80 triệu người dân.

Giới chức y tế trên khắp thế giới, từ Bắc Mỹ đến châu Âu và châu Á, đã lên tiếng cảnh báo tình trạng nắng nóng, khuyến cáo người dân tránh ra ngoài trời và uống đủ nước.

Các nhà khoa học cho rằng, biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino là hai nguyên nhân chính khiến những đợt nắng nóng khắc nghiệt hơn và xảy ra thường xuyên hơn.

Kim Ngọc